งาน:    กองทัพเรือไทย จัดพิธีปล่อยเรือลากจูงขนาดกลาง “เรือหลวงปันหยี” ลงน้ำ

สถานที่:  อู่ต่อเรือ บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด
วันที่:     วันพุธที่ 12 ตุลาคม 2559

ในวันพุธที่ 12 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ทางบริษัท อีเอ เมคคานิกส์ จำกัด ได้มีโอกาสไปร่วมงาน พิธีปล่อยเรือลากจูงขนาดกลางลงน้ำ “เรือหลวงปันหยี” ของกองทัพเรือ ซึ่งภายในงานวันดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ มาเป็นประธานในพิธี และ คุณปราณี อารีนิจ ภริยา มาร่วมเป็นสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือ ณ อู่ต่อเรือ บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด จังหวัดสมุทรปราการ

ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้ว่าจ้างสร้างเรือลากจูงขนาดกลาง (ลจก.) จำนวน 1 ลำ จาก บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด ซึ่งจากการดำเนินโครงการนี้เป็นการจัดหาเรือลากจูงเพื่อทดแทนเรือเก่า และให้มีเรือลากจูงขนาดกลางในจำนวนที่เพียงพอ รองรับภารกิจสนับสนุนการนำเรือรบขนาดใหญ่ เข้า – ออกจากท่าเทียบเรือ การดับเพลิงในเขตฐานทัพ ตามท่าเรือต่างๆ ของกองทัพเรือ รวมถึงการสนับสนุนภารกิจอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเรือลากจูงขนาดกลางลำใหม่นี้ ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า “เรือหลวงปันหยี” (เกาะปันหยี จังหวัดพังงา)

พิธีการปล่อยเรือลงน้ำนั้น เปรียบเสมือนการเฉลิมฉลองให้กับเรือที่พึ่งสร้างเสร็จ โดยการนำเรือลงน้ำเป็นครั้งแรก และจะต้องทำพิธีทางศาสนา ซึ่งการทำพิธีนั้น ถือเป็น สิริมงคลให้กับทั้งเรือลำนั้นๆและลูกเรือที่อยู่บนเรือ ซึ่งคนไทยมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตั้งแต่โบราณ และให้ความสำคัญในการทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเป็นอย่างมาก

ซึ่งการต่อเรือในครั้งนี้ ทาง บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด  ผู้ต่อเรือลางจูงขนาดกลาง “เรือหลวงปันหยี” ไว้วางใจเลือกใช้ เครื่องยนต์หลัก และ เครื่องยนต์ส่วนควบคุมการทำงานของปั๊มน้ำในการดับเพลิง (FiFi pump)  จาก บริษัท อีเอ เมคคานิกส์ จำกัด

     คุณลักษณะของ เรือหลวงปันหยี

– กำลังดึงเดินหน้า                          53 เมตริกตัน

– ความเร็วสูงสุดที่ระวางขับน้ำเต็มที่   12 นอต

– ความยาวตลอดลำ                        32 เมตร

– ความกว้างกลางลำ                       12.40 เมตร

– ความลึกกลางลำเรือ            5.40 เมตร

– กินน้ำลึกได้เต็มที่                         4.31 เมตร

เรือลากจูงขนาดกลาง “เรือหลวงปันหยี”

คุณวิรัตน์ ชนะสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด กล่าวต้อนรับแขกผู้เกียรติภายในงาน

พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ประธานในพิธีฯ กล่าวเพื่อเป็นเกียรติในพิธีฯ

คุณปรานี อารีนิจ ภริยา พลเรือเอก ณะ อารีนิจ เป็นสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธีฯ เจิมแผ่นป้าย ปิดทอง คล้องพวงมาลัย ผูกผ้าสามสี โปรยข้าวตอกดอกไม้ประพรมน้ำพระพุทธมนต์คนไทยมีความเชื่อว่าบนเรือทุกลำจะมีแม่ย่านางคอยคุ้มครอง ไม่ให้เกิดภัยอันตรายอยู่