Headline:  เครื่องยนต์เรือที่ดี เปรียบเสมือนเพื่อนที่รู้ใจ

Date:  2 เมษายน 2557
ลูกค้า | เครื่องยนต์ | เครื่องยนต์เรือ | ข่าว| ประหยัดน้ำมัน (hashtag)

จิมมี บริดลี่ย์ ชาวประมงหอยเชลล์ในเกาะลองบีช รัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ของเขา เกี่ยวกับการทำประมงหอยเชลล์ที่มีมานานกว่า 3 ทศวรรษ ให้เราทุกคนได้ฟัง เค้าเล่าว่าในระหว่างช่วงเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมานั้นการทำงานของเค้ามีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเปลี่ยนแปลงไปในหลายอย่าง ต้องขอบคุณเทคโนโลยีใหม่ๆ การออกกฎหมายเพื่อการประมง และการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติในท้องทะเล ซึ่งทำให้เค้ารู้ว่าเครื่องยนต์ สแกนเนีย เปรียบเสมือนเพื่อนแท้ที่เค้าสามารถพึ่งพาได้

รูปที่1 – พลังการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ สแกนเนีย ของ เรือประมงทีเอ็นที ที่ให้กำลังขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปยังเกาะลองบีช รัฐนิวเจอร์ซีย์

ในปี ค.ศ. 1920  – กลุ่มประมงชาวสแกนดิเนเวีย ได้ร่วมกันก่อตั้งชมรมชาวประมงขึ้น ที่ ท่าเรือประมงบาร์นีแกต ไลท์ ที่อยู่ทางเหนือสุดของเกาะลองบีช ซึ่งทุกวันนี้ผู้คนจะรู้จักกันในชื่อ ท่าเรือประมง ไวกิ้ง วิลเลจ เพื่อควบคุมการจับสัตว์ทะเลต่างๆ รวมทั้ง หอยเชลล์ ปลาทูน่า ปลากระโทงดาบ ปลามังค์ฟิช และ ปลาบลูฟิช

การเพิ่มปริมาณการผลิต

ในปี ค.ศ. 2001 – บริดลี่ย์ ชาวประมงผู้มีประสบการณ์การทำประมงหอยเชลล์ในท้องทะเลบาร์นีแกต ไลท์ มานานกว่า 33 ปี ได้สร้างเรือประมงทีเอ็นทีของเค้าขึ้น เพื่อใช้ในการทำประมงหอยเชลล์ซึ่งเค้าเล่าให้ฟังต่อว่า “ผมต้องการเครื่องยนต์เรือที่มีสมรรถนะแข็งแกร่ง สามารถลดระยะเวลาในการเดินเรือ และสามารถขับเคลื่อนเรือไปยังจุดตกปลาได้อย่างเร็วที่สุด”

กฎระเบียบของการประมง แนวชายฝั่งทะเลในรัฐนิวเจอร์ซีย์ กำหนดให้เค้าสามารถออกเรือทำการประมงได้เป็นบางวันต่อปีเท่านั้น เค้าเล่าว่า “ในเวลาที่มีจำกัด ทำให้พวกเค้าต้องพยายามหาปลาให้ได้มากที่สุดเท่านี้จะทำได้”

รูปที่2 – เรือประมงทีเอ็นที มีความสามารถในการลากจูงอวนจับปลาที่มีขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านท้ายเรือไปได้อย่างช้าๆ ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญที่เรือประมงในทุกวันนี้ควรมี

บริดลี่ย์ ได้ติดตั้งเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย รุ่น ดีไอ 12 ที่ให้กำลังการขับเคลื่อน 550 แรงม้า ไว้ในเรือประมงทีเอ็นที ของเค้า ซึ่งนั่นเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย ที่เค้าเลือกใช้สามารถตอบโจทย์ด้านการขนส่งให้กับเค้าเป็นอย่างดี ด้วยเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนที่สมบูรณ์แบบ ที่มาพร้อมกับความแข็งแกร่ง ทำให้ลดเวลาในการขนส่ง และเพิ่มเวลาในการหาปลาได้มากยิ่งขึ้น และนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย สายพันธุ์สวีเดน จึงได้รับความนิยมในกลุ่มชาวประมงแถบเกาะลองบีช สแกนดิเนเวีย มาอย่างยาวนาน จวบจนทุกวันนี้

เทคโนโลยีที่ทันสมัย

ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ธุรกิจการประมงของบริดลี่ย์ ได้มีการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาไปในหลายๆอย่าง เช่นเดียวกันเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย ก็ได้พัฒนาสมรรถนะให้ก้าวทันยุคสมัย เหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบัน เข้ากับ กฎระเบียบของการประมงรูปแบบใหม่ เครื่องมือในการทำประมงที่ทันสมัย และความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในท้องทะเล สแกนเนีย จึงออกแบบเครื่องยนต์เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในการประมง ให้กับเรือชาวประมงในเกาะลองบีชกว่า 50 ลำ

รูปที่ 3 – เรือประมงทีเอ็นที ได้ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2001

บริดลี่ย์ กล่าวว่า “ผมซื้อเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย ก็เพราะผมกำลังมองหาเครื่องยนต์เรือที่มีสมรรถนะในการขับเคลื่อนที่สมบูรณ์แบบด้านความเร็ว และสแกนเนีย คือคำตอบ” และเค้ายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “เพราะทุกวันนี้สมรรถนะที่สำคัญที่สุดที่เรือประมงควรมี นั่นก็คือ สมรรถนะในการลากจูงอวนจับปลาที่มีขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านท้ายเรือไปได้อย่างช้าๆ ซึ่งโชคดีมากที่เครื่องยนต์เรือ สแกนเนียของผมสามารถทำได้อย่างที่ผมต้องการ”

การจับปลาที่สร้างคุณค่า และสร้างรายได้

ปัจจุบันบริดลี่ย์มีเรือประมงหอยเชลล์ จำนวน 3 ลำ ซึ่งในเรือแต่ละลำ เค้าใช้ลูกเรือเพียง 1 คน เท่านั้น ในการออกหาหอยเชลล์ ซึ่งในแต่ละปี เรือประมงของบริดลี่ย์ สามารถลากจูงหอยเชลล์ที่มีน้ำหนักกว่า 13.6 ตัน (หรือ 30,000 ปอนด์) ซึ่งหอยเชลล์ที่เค้าจับได้นั้น สามารถทำราคาให้กับเค้ากว่า 200 โครนาสวีเดน ต่อ กิโลกรัม (หรือ 15 ยูเอสดอลล่าห์ ต่อ ปอนด์)

รูปที่4 – สตีฟ ฟรอสต์ กัปตันเรือประมงทีเอ็นที  หรืออีกฉายานึงคือ “ราชาแห่งวงการประมงหอยเชลล์ แห่งรัฐนิวเจอร์ซีย์”

Brindley กล่าวว่า “การทำประมงหอยเชลล์ทำรายได้ให้กับพวกเราเป็นอย่างมาก และดีนะที่พวกเราไม่เลือกที่จะกินมัน พวกเราเลือกที่จะขายมันมากกว่า”

Brindley เชื่อว่าต่อไปอัตตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์เรือ จะเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะส่งผลกับการทำประมงในเกาะลองบีช เป็นอย่างมากในอนาคต

สมรรถนะในด้านความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

“ผมสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายใน บัญชีน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งหากมองไปในอนาคต นี่คงยังเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงต้องการเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมัน และเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย ก็ยังคงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับผม”

สำหรับ Brindley แล้ว เครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย สายพันธุ์สแกนดิเนเวีย เปรียบเสมือนเพื่อนที่รู้ใจ และพึ่งพาได้ ในทุกครั้งที่เค้าออกทำการประมงหอยเชลล์ในชายฝั่งทะเลรัฐนิวเจอร์ซีย์

“TNT” was built in 2001.

Fact Box

Boat Name: “TNT”
Location: Barnegat Light, New Jersey
Engines: Scania DI12 550hp

https://www.scania.com/group/en/a-marine-engine-a-fisher-can-depend-on/.