Headline : เครื่องยนต์ดีเซลเรือ GE เครื่องแรก ที่ผ่านมาตรฐาน IMO Tier III

Date : 8 มกราคม 2561

เรือข้ามฟาก Bastø I สัญชาตินอร์เวย์ ถือได้ว่าเป็นเรือลำแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากลจาก องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ระดับ 3 หรือ IMO Tier III (International Maritime Organization)  เป็นเรือที่ปราศจากการใช้ของเหลวยูเรียในการทำงาน ซึ่งเรือลำนี้ได้ถูกบูรณะขึ้นมาใหม่อีกครั้ง โดยเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ดีเซลเรือ GE รุ่น 16V250MDC 16 สูบเรียง แบบ V Shape ขนาด 250 มม. ซึ่งเป็นรุ่นได้รับมาตรฐานด้านการปล่อยไอเสีย IMO Tier III และ EPA Tier 4 สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ลดลงกว่า 70%

“พวกเราพึงพอใจเป็นอย่างมากที่ได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล GE รุ่นใหม่นี้ เป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับมาตรฐานด้านการปล่อยมลภาวะการันตีถึง 2 สถานบัน ทั้ง IMO III และ EPA Tier 4 เครื่องยนต์สามารถตอบโจทย์เรื่องการปล่อยไอเสียทางอากาศได้เป็นอย่างดี และปราศจากระบบ SCR และการใช้ของเหลวยูเรีย อีกทั้งยังทำให้เรือวิ่งไปได้โดยไร้ข้อกังวล และตอบสนองการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในบริการเรือข้ามฟากผู้โดยสารของเราถือเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเปลี่ยนเครื่องยนต์ในครั้งนี้ จะช่วยให้เรือข้ามฟาก  Bastø I ทำงานได้อย่างดีเยี่ยมไปอีกหลายปี ซึ่งในปลายปีนี้เราคิดว่าจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ GE รุ่น 16V250 MDC ให้กับ Bastø II เช่นเดียวกัน”  Mr. Øyvind Lund, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Bastø Fosen กล่าว

ในแต่ละสัปดาห์ เครื่องยนต์ GE มากกว่า 20 เครื่อง จะถูกนำไปใส่ในเรือ และหัวรถจักร เพื่อทำการทดสอบเทคโนโลยีระบบหมุนเวียนไอเสียของเครื่องยนต์ โดยนำไอเสียกกลับมาใช้ใหม่ หรือ ระบบ EGR โดยทดสอบการปล่อยไอเสียมากว่า 300,000 ชั่วโมงการทำงาน  จนกระทั่งประสบความสำเร็จเป็นรายแรกๆในกลุ่มเครื่องยนต์แบบเดียวกัน  ซึ่งGE ยังคงพัฒนาสมรรถณะเครื่องยนต์ต่อไปให้ดียิ่งขึ้น

การเลือกเครื่องยนต์ดีเซลเรือ GE แบบ Medium Speed  ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี EGR ที่เหนือกว่าระบบการทำงานของยูเรีย

ประหยัดพื้นที่ในห้องเครื่องยนต์ โดยไม่ต้องใช้ระบบ SCR และถังเก็บยูเรียที่แยกชิ้นส่วนจากกัน ทำให้มีพืนที่ใช้สอยสำหรับห้องเก็บสินค้า ที่พักอำนวยความสะดวก และห้องเก็บเชื้อเพลิง น้ำ และถังน้ำมัน

ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ยิ่งมากขึ้น  ซึ่งในทางกลับกันระบบยูเรียแบบเดิมจะเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงขึ้นกว่า 5-8%

ช่วยทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเครื่องยนต์ดียิ่งขึ้น สามารถเร่งกำลังเต็มสูบได้ในระยะเวลาเพียง 15 วินาที

“เรารู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Bastø Fosen ต้องขอบคุณที่ไว้วางใจใช้เครื่องยนต์ GE ซึ่งมันสามารถพิสูจน์ได้ถึงสมรรถณะการใช้งาน ที่อยู่เหนือความคาดหมาย และเราหวังว่าจะมีโอกาสได้พบกับพวกคุณในทุกๆปี” Sofiane Laoussadi  ผู้จัดการทั่วไป GE Marine กล่าว

เรือข้ามฟาก Bastø Fosen I ให้บริการข้ามฟากผู้โดยสาร จาก Horten ถึง Moss โดยแล่นผ่านทะเลสาป Oslo fjord ในประเทศนอร์เวย์ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในการเดินทาง โดยบรรทุกผู้โดยสารกว่า 2.5 ล้านคนต่อปี ซึ่งในขณะที่ Bastø Fosen II จะเดินทางไปถึง Fiskerstrand Verft AS ในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึง เพื่อเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเรือ GE ที่ได้รับ IMO Tier III อีกทั้ง Bastø Fosen ได้สั่งเครื่องยนต์ GE  จำนวน 6 เครื่อง รุ่น 8L250MDC  ขนาด 8 ลิตร แบบ in-line ที่ได้รับ IMO III ไว้รอสำหรับ เรือข้ามฟากลำใหม่ 3 ลำ ที่กำลังจะเปิดตัวปลายปี 2016 นี้

Bastø Fosen (www.basto-fosen.no) บริษัทในเครือ Torghatten Group ASA เผู้ดำเนินการเรือข้ามฟากรายใหญ่รายหนึ่งในประเทศนอร์เวย์ ซึ่งให้บริการขนส่งรถโดยสารมากว่า 1.7 ล้านคัน และผู้โดยสาร 3.4 ล้านคน ต่อปี