Headline :  เรือโดยสารข้ามฟาก กับฝูงโลมาผู้ติดตาม

Date: 27 มีนาคม 2557
เครื่องยนต์ | เครื่องยนต์เรือ | ข่าว | วี8 (hashtag)

น่าแปลกใช่มั้ยหละ ที่ในระหว่างการเดินทางเรือโดยสารข้ามฟาก “กัปตันพีท” จะมีเหล่านกกระทุงช่างสงสัย และฝูงปลาโลมาจอมขี้เล่น ติดตามคุณไปด้วยตลอดเส้นทางสู่อุทยานแห่งชาติเกาะชิป ไอส์แลนด์ ที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของรัฐมิสซิสซิปปี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่ในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัส กับธรรมชาติที่งดงาม บนเกาะแห่งนั้น กว่า 50,000 คน

เกาะชิป ไอส์แลนด์ เป็นเกาะที่เคยมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในหน้าประวัติศาสตร์ของชายฝั่งกัลฟ์โคสต์ เกาะแห่งนี้มีที่ตั้งอยู่ในอ่าวเม็กซิโก ขนานกับชายฝั่งกัลฟ์โคสต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยหน้าประวัติศาสตร์ได้บันทึกไว้ว่า ในปี ค.ศ. 1699 มีนักล่าอาณานิคมชาวฝรั่งเศสจำนวนหนึ่ง ย้ายเข้ามาตั้งถิ่นฐานที่อยู่อาศัยบนเกาะแห่งนี้ และตั้งชื่อให้เกาะแห่งนี้ว่า เกาะชิป ไอส์แลนด์ ซึ่งต่อมาเกาะแห่งนี้ก็ได้กลายเป็น ท่าเรือสำหรับเรือเดินสมุทรของกองทัพทหารหลุยเซียนนา ฝรั่งเศส อีกทั้งในอดีต เกาะชิป ไอส์แลนด์ ได้เคยถูกใช้ให้เป็นฐานทัพทหารกักกันเชลยสงคราม และนักโทษ ซึ่งต่อมาในปี ค.ศ. 1969 พายุเฮอริเคนคามิลล์ ก็ได้ซัดเข้าเกาะแห่งนี้ ทำให้เกาะแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

รูปที่ 1 – ในปี ค.ศ. 1926 กิจการเรือข้ามฟากของครอบครัว สเคอเม็ตตาได้ก่อตั้งขึ้น และในภาพคือลีวิส สเคอเม็ตตา เจ้าของกิจการ เรือโดยสารข้ามฟาก ชิป ไอส์แลนด์ เอ็กซ์เคอชั่น คนปัจจุบัน

กิจการของครอบครัว

ในปี ค.ศ. 1926 นิโคลาส สเคอเม็ตตา ผู้อพยพชาวโครเอเชีย ได้ก่อตั้งกิจการเรือโดยสารข้ามฟากแห่งนี้ขึ้น บนเกาะชิป ไอส์แลนด์ ซึ่งกิจการเรือโดยสารข้ามฟากของเค้า ไม่เคยหยุดชะงักในการให้บริการผู้โดยสารไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 หรือต้องประสบเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติ ก็ตาม เค้ายังคงสามารถเดินหน้ากิจการของเค้าต่อไปได้จและในทุกวันนี้หลานชายของเค้า ลีวิส สเคอเม็ตตา ก็ได้เข้ามาบริหารกิจการเรือโดยสารข้ามฟากของครอบครัว

เร็ว แห้ง และสะอาด

ในปีก่อนหน้านี้ บริษัท ชิป ไอส์แลนด์ เอ็กซ์เคอชั่น ได้มองหาเครื่องยนต์เรือ ที่มีสมรรถนะในการขับเคลื่อนอย่างสมบูรณ์แบบ มีขนาดกระทัดรัดแต่แข็งแกร่ง ช่วยประหยัดเวลาในการขนส่งผู้โดยสารให้กับเรือโดยสารข้ามฟาก กัปตันพีท

ซึ่ง ลีวิส สเคอเม็ตตา ได้เล่าให้เราฟังว่า เค้าได้ติดต่อเข้าไปที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์เรืออเมริกัน แบรนด์หนึ่ง โดยบริษัทนั้นให้คำตอบกับเค้าว่า “คุณต้องรออย่างน้อย 3 เดือน” ในทางกลับกัน สแกนเนีย ตอบเค้ากลับมาว่า “คุณอยากได้เครื่องยนต์เมื่อไหร่?” ซึ่งคำตอบนี้ทำให้ สเคอเม็ตตา ชื่นชมการทำงานของ บริษัท สแกนเนีย ยู.เอส.เอ. แอนด์ เอ็นอาร์อีซี พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ตัวแทนจัดจำหน่ายเครื่องยนต์ สแกนเนีย ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของสหรัฐอมเริกาเป็นอย่างมาก

ซึ่งภายใน 11 วัน หลังจากการสนทนาในครั้งนั้น เครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย รุ่น วี8 จำนวน 2 เครื่อง ก็ได้ถูกติดตั้งลงในห้องเครื่องยนต์ของเรือโดยสารข้ามฟาก กัปตันพีท

รูปที่2 – เรือโดยสารข้ามฟาก กัปตันพีท

ทิม พอลส์ หัวหน้าวิศวกรประจำเรือ ได้กล่าวว่า “เครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย รุ่นนี้ ได้ถูกออกแบบมาให้เข้ากับการใช้งานของเรือลำนี้โดยเฉพาะ”

รูปที่ 3 – ทิม พอลส์ หัวหน้าวิศวกรประจำเรือโดยสารข้ามฟาก กัปตันพีท เชื่อว่าเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย เหมาะกับการใช้งานในชายฝั่งกัลฟ์โคสต์

ในขณะที่เรือข้ามฟาก กัปตันพีท กำลังบรรทุกผู้โดยสาร 308 คน แล่นออกไปยังนอกชายฝั่งกัลฟ์โคสต์ รัฐมิสซิสซิปปี้ ตอนเก้าโมงตรง พอลส์ ก็ได้ชวนให้เราลงไปชมห้องติดตั้งเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย

เค้ากล่าวว่า “ดูสิว่าเครื่องยนต์ทำงานแห้ง และสะอาดปราศจากน้ำมันเครื่องหรือสิ่งสกปรก มีกล่องอะลูมิเนียมไว้สำหรับเก็บแผงควบคุมเครื่องยนต์ให้เป็นระเบียบ จนฉันคิดว่าห้องนี้คล้ายกับห้องนั่งเล่นที่บ้านของฉันมาก”

เครื่องยนต์ที่ทำให้เราพึงพอใจ

ด้วยเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมันของสแกนเนีย ทำให้พอลส์ รู้สึกพึงพอใจเป็นอย่างมาก เหมือนกับที่ครอบครัว สเคอเม็ตตา ได้กล่าวไว้ตอนต้น

“เราสร้างเรือลำนี้ให้มีความเร็วเทียบเท่ากับเรือลำก่อนๆ แต่ไม่น่าเชื่อว่าเครื่องยนต์เรือรุ่นใหม่จาก สแกนเนียเครื่องนี้จะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของน้ำมันเชื้อเพลิงลงกว่า 50%” พอลส์กล่าว

เครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย มีศักยภาพที่สำคัญ สามารถตอบโจทย์การใช้งานในชายฝั่งกัลฟ์โคสต์ได้อย่างลงตัว

พอลส์ กล่าวต่ออีกว่า “มีเรืออีกหลายลำในชายฝั่งกัลฟ์โคสต์ที่สนใจจะเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือใหม่ เพราะด้วยเรือเหล่านั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานเหมือนเรือโยดยสารข้ามฟาก กัปตันพีท ผมเลยแนะนำเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะ แข็งแกร่ง และกะทัดรัดอย่างเครื่องยนต์เรือ สแกนเนียให้กับพวกเค้า”

รูปที่ 4 – กัปตัน วิลเลี่ยม บัคลี่ย์  กัปตันประจำเรือโดยสารข้ามฟาก กัปตันพีท ตกหลุมรักเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย เข้าอย่างจัง

หากมองไปที่ห้องควบคุมเรือโดยสารข้ามฟาก กัปตันพีท ทางด้านบน คุณจะได้พบกับกัปตันวิลเลี่ยม ที่กำลังทำความเร็วเรือมุ่งหน้าไปยังเกาะชิป ไอส์แลนด์ และพอหันมองออกไปยังเกาะ ก็จะเห็นหาดทรายสีขาวราวกับแท่งชอล์ค มีป้อมปราการที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 19 ตั้งขนานอยู่บนหาดทอดยาวออกไป

กัปตันวิลเลี่ยม เล่าถึงความประทับใจในเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย ให้เราฟังว่า “ผมประทับใจในเครื่องยนต์ วี8 รุ่นใหม่จาก สแกนเนียเครื่องนี้มาก มันทำให้ผมรู้สึกสนุกกับการทำงาน ผมรักเครื่องยนต์เครื่องนี้มากจริงๆ” มันทำให้เค้าเข้าเทียบท่าเรือบนเกาะชิป ไอส์แลนด์ ได้ง่ายยิ่งขึ้น “เครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย รุ่นใหม่นี้สามารถตอบสนองการทำงานได้เป็นอย่างดี มันเป็นเครื่องยนต์ที่แตกต่างจากที่ผมเคยเห็นมาเลยหละ”

รูปที่ 5 – ด้วยสมรรถนะในเครื่องยนต์เรือ สแกนเนีย ตัวใหม่ ทำให้เรือโดยสารข้ามฟากลำนี้ สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างแตกต่างออกไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

https://www.scania.com/group/en/ferry-with-followers/